Chào mừng quý vị đến với website của trường Mầm non Phú Lợi, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Xây dựng môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tài liệu Tập huấn Sở GD&ĐT
Người gửi: Lê Trung Chánh (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:58' 02-09-2015
Dung lượng: 11.4 MB
Số lượt tải: 88
Số lượt thích: 0 người

Xây dựng môi trường giáo dục
ở lớp mẫu giáo ghép
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Lớp học điểm Trường Mầm non Sa Lai. 
Mẫu giáo
lớn
I. Đặc điểm môi trường GD ở lớp MG ghép
Có sự đa dạng về dân tộc: ngôn ngữ, văn hóa…
Trẻ được hoạt động và phát triển dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Mục đích
Không để trẻ hoạt động tự phát
II. Nguyên tắc
An toàn
Hướng vào trẻ
Tính sư phạm
Kinh t?
Nguyên tắc xây dựng MTGD ở lớp MG ghép
Tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt
Tận dụng và phát huy điều kiện thực tế ĐP
Đáp ứng mục tiêu, nội dung CT GDMN
Đảm bảo công bằng
Môi trường trong lớp học
Xây dựng MTGD ở lớp MG ghép
Môi trường
ngoài lớp học
III. Xây dựng MTGD ở lớp mẫu giáo ghép
www.thmemgallery.com
Company Logo
Yêu cầu
Add Your Text
,
,
,
1. Môi trường trong lớp học
a. Xây dựng môi trường lớp học
Trang trí
Sắp xếp
Phân chia thành những khu vực riêng biệt:
DT lớp đủ theo QĐ:
Các góc HĐ
Các khu vực
Diện tích lớp chật hẹp
Lớp học mầm non xã Vân Hồ không bàn ghế, các cháu trải chiếu ngồi chơi trên nền đất
Có thể tạo ra những khoảng không gian rộng rãi để chia trẻ theo nhóm chơi linh hoạt:
Nhóm chơi cùng độ tuổi
Nhóm chơi đan xen










Cô và trẻ lớp mẫu giáo ghép điểm bản Chua Ta B, xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông
Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi:
số lượng, chủng loại
sắp xếp, trưng bày
đa dạng
b. Tổ chức hoạt động trong lớp học
+ Tổ chức hoạt động chung cả lớp
Điểm trường Pá Khôm- xã Luân Giói- huyện Điện Biên Đông
+ Tổ chức hoạt động theo nhóm
Nhóm nhỏ các trẻ có cùng trình độ nhận thức và khả năng sử dụng tiếng Việt như nhau.
Nhóm nhỏ đan xen trẻ khác trình độ nhận thức và khả năng sử dụng tiếng Việt để trẻ cùng hoạt động và học tập, chia sẻ với nhau.
Phòng thư viện
Phòng học cho trẻ làm quen với Tiếng Anh
Các bé đang chơi KISMART tại phòng máy.
Nhóm nhỏ các trẻ có cùng sở thích
+ Đặc thù đối với lớp mẫu giáo ghép có trẻ dân tộc thiểu số :
Tổ chức hoạt động chơi chung để trẻ học lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.
Tổ chức các hoạt động ngôn ngữ (chơi trò chơi ngôn ngữ, trò chơi ngón tay, trò chơi gia đình…)
MN Quảng Ngãi
1.2. Môi trường ngoài lớp học
a. Xây dựng môi trường ngoài lớp học
– Sân chơi
+ Khu chơi với cát /nước hoặc đất sét.
+ Khu sinh thái (trồng cây, trồng rau, nuôi con vật…)
+ Khu vực chơi vận động
+ Khu ngồi chơi tĩnh
Khu chơi với cát
Khu chơi với nước
Khu sinh thái
+ Khu sinh thái (trồng cây, trồng rau, nuôi con vật…)

Các bé chăm sóc vườn rau
Tham gia bảo vệ môi trường
Tham quan vườn thú
Tham quan dã ngoại
Khu chơi chợ quê
Khu chơi thiên nhiên
Trường Mầm non Phình Sáng. (Ảnh:dienbieantv)
– Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
Phù hợp với từng độ tuổi
Mọi trẻ đều tham gia hoạt động
- Chọn lựa đồ chơi ngoài trời:chú ý đến đặc điểm phát triển lứa tuổi của trẻ
– Tận dụng quanh cảnh thiên nhiên gần gũi
b. Tổ chức hoạt động trong môi trường ngoài lớp học
+ Tập thể dục hoặc chơi trò chơi vận động
+ Chơi tập thể
+ Chơi theo nhóm nhỏ
+ Chơi cá nhân kết hợp với nhóm
Khu chơi giao thông
Với lớp mẫu giáo ghép đa DT thiểu số
+ Nhóm các trẻ cùng dân tộc thiểu số
+ Nhóm gồm các trẻ dân tộc thiểu số khác nhau
Giáo viên cần tăng cường sử dụng các trò chơi ngôn ngữ (trò chơi dùng lời có kèm theo vận động ; trò chơi làm quen với chữ cái ; hát và múa ; đố vui…).

Điểm trường Khua Trá
Trường MN Phình Sáng, huyện Tuần Giáo
2. Môi trường xã hội
Thân thiện, dễ dàng kết bạn ở các độ tuổi khác nhau, tích cực giao tiếp với nhau
Quan hệ trẻ với trẻ
Quan hệ trẻ với GV
Thân thiện, chủ động đưa ra ý kiến, nhờ hỗ trợ, noi gương cô giáo về các hành vi, cử chỉ, lời nói mẫu mực.
Quan hệ trẻ với cha mẹ
Quan hệ trẻ với cha mẹ
10 BƯỚC NUÔI DẠY TRẺ THÀNH CÔNG

Khen thưởng

Nhất quán

Tạo dựng thói quen

Những ranh giới

Kỷ luật

Cảnh báo


Giải thích

Kiềm chế

Trách nhiệm

Nghỉ ngơi – Giải trí
Thực hành

Mỗi nhóm xây dựng 1 góc/1 khu vực HĐ cho:
Lớp ghép nào?
Trong chủ đề giáo dục nào? (Trong lớp: các góc hoạt động; Ngoài lớp: các khu vực hoạt động)
Liệt kê tên:
+ Đồ dùng.
+ Đồ chơi
+ Nguyên vật liêu
+ Phương tiện
Trả lời câu hỏi:
+ ĐDĐC đó được làm từ nguyên vật liệu nào? Ai làm?
+ Tổ chức hoạt động GD trong môi trường đó như thế nào ở lớp MG ghép? (Ai sử dụng ĐDĐC đó? Sử dụng như thế nào? Nhằm mục đích gì? …)
3. Đánh giá môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép
Môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo ghép có những ưu thế và đặc thù riêng:
Khả năng hợp tác
Chia sẻ
Giúp đỡ
10 điểm đáng lưu ý khi đánh giá môi trường giáo dục phù hợp ở lớp ghép :
An toàn, sạch sẽ, đẹp giúp trẻ thích thú đến lớp.
Lớp học được chia thành các góc chơi và có không gian để trẻ có thể hoạt động theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân, nhưng cũng có thể tham gia hoạt động chung cả lớp.
Trong và ngoài lớp có nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động, khuyến khích có nhiều đồ dùng từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
Xây dựng các mối quan hệ thân thiện, hợp tác, mang bản sắc văn hoá dân tộc
Trẻ được chơi, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi và chơi với các trẻ khác.
Trẻ được tham gia vào các hoạt động khác nhau. Trẻ không chơi vu vơ lang thang hoặc bị buộc phải ngồi yên lặng trong khoảng thời gian dài.
Trẻ được khuyến khích trò chuyện với nhau và sử dụng tiếng Việt trong lớp học.
Cô và trẻ ở lớp mẫu giáo ghép điểm bản Nậm Ty- Thanh Nưa- huyện Điện Biên
Sử dụng tối đa sản phẩm của trẻ trong quá trình giáo dục (dùng sản phẩm của trẻ để trang trí ; dùng sản phẩm của trẻ để trẻ học tiếp trong các hoạt động khác...).
Giáo viên tổ chức các hoạt động có sự đan xen trẻ ở các độ tuổi để trẻ có thể chia sẻ hay học tập, giúp đỡ lẫn nhau.
Các cháu trường MN Võ Nguyên Giáp
huyện Điện Biên trong giờ ăn trưa
Giáo viên sử dụng nhiều trò chơi phát triển ngôn ngữ để trẻ tham gia cùng nhau và được thực hành ngôn ngữ tiếng Việt.
Giáo viên đối xử với trẻ công bằng và thân thiện, thường xuyên trò chuyện nhẹ nhàng với trẻ.
* Điều kiện
Có kế hoạch giáo dục năm học, tháng, tuần, ngày.
Có kế hoạch mua sắm đồ dùng, đồ chơi trong năm học kèm kinh phí tương ứng.
Có nhân lực thực hiện.
Có thời gian thực hiện.
V. Một số lưu ý
Trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi...
Các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời phong phú
Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau
Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương
Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động
Giáo viên cùng chơi với trẻ, trò chuyện,kích thích trẻ tư duy
Trẻ có thể chủ động, tích cực
Vui chơi
Tìm tòi khám phá
Trải nghiệm
Thực hành
Sáng tạo
Hợp tác
Trò chuyện và chia sẻ ý tưởng
Đánh giá cao môi trường HĐ ngoài trời
Không có việc gì chúng ta thực hiện trong nhà mà lại không thể làm ngoài trời.
Song, có rất nhiều việc chúng ta có thể làm ở ngoài trời nhưng lại không thể thực hiện được ở trong nhà.
Vì vậy, hãy tận dụng những ưu thế của môi trường ngoài lớp học cho trẻ được quan sát, khám phá thiên nhiên, chạy nhảy, leo trèo, chơi các trò chơi vận động…
Xin trân trọng cảm ơn!
Xin trân trọng c?m ơn!
Thank You !
 
Gửi ý kiến